ปัจจุบันโลกของเรากำลังประสบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย
อันนำไปสู่การเกิดภาวะอากาศเป็นพิษ น้ำเสีย ต้นไม้ถูกตัดทำลาย ขยะถูกทิ้งอย่างมากมาย
ฯลฯ สถานการณ์เหล่านี้ล้วนแต่นำไปสู่ปัญหาการเกิดภาวะโลกร้อน
ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคน ทุกวัยต้องช่วยกันป้องกัน
และแก้ไขเพื่อจรรโลงให้โลกของเราให้คงอยู่ต่อไปสภาพดีและน่าอยู่ต่อไป
เด็กเป็นวัยที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ถ้าเปรียบแล้วเด็กเป็น ต้นกล้า หากได้รับการอบรม เลี้ยงดู ใส่ปุ๋ย
ใส่น้ำ ใส่ดินที่อุดมสมบูรณ์จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอน
และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนก็จะเติบโตเป็นร่มไม้ใหญ่
ในภายภาคหน้า ดังนั้น หากเด็กๆได้รับการปลูกฝังให้มีความรู้ความเข้าใจที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม
จะมีประโยชน์ต่อการสืบทอดให้เด็กมีความรักและแสดงพฤติกรรม
รักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่สภาพดี เพื่อลดภาวะโลกร้อนต่อไป
ภาวะโลกร้อนจะไม่เป็นปัญหาร้ายแรงในอนาคต
ด้วยเหตุนี้ผู้รับผิดชอบโครงการ จึงได้จัดทำ
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียน เพื่อลดภาวะโลกร้อนโดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้ครูผู้สอน
และผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังให้เด็กวัยเรียนในความรับผิดชอบ
มีความตระหนัก มีความรู้ มีเจตคติและมีทักษะต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมในเรื่อง อากาศ
น้ำ ต้นไม้ สัตว์ ขยะ ไฟฟ้า สารพิษ ดินหินกรวดทราย
และการนำสิ่งที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ เป็นเนื้อหาสาระรวมถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ที่สอดคล้องในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ซึ่งครูผู้สอน
ผู้บริหารโรงเรียนสามารถนำไปใช้เป็นคู่มือในการจัดการเรียนรู้
ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
ที่ครูได้วางแผนการจัดการเรียนการสอนที่ให้เด็กได้ปฏิบัติจริง ปลูกฝังจิตสำนักให้รักสิ่งแวดล้อมเพื่อลดภาวะโลกร้อน
ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียน เพื่อลดภาวะโลกร้อนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่เผยแพร่นี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอน
โรงเรียนและบุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปลูกฝังเด็กในวัยเรียน
ซึ่งเป็นวัยที่มีพลังแห่งการเติบโตสูงสุดในชีวิตให้มีจิตสำนึกที่ดีในการให้ความรักเอาใจใส่
และรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก อันจะทำให้ลดภาวะโลกร้อนได้ในอนาคต
นัททิกา แดงชาติ
งานส่งเสริมและพัฒนาระบบการนิเทศและการจัดกระบวนการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น