ตอนที่ 1

ตอนที่ 1
การจัดการสิ่งแวดล้อม
บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  กำหนดไว้ใน มาตรา 67  สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์ บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพและในการคุ้มครอง ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพหรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับความคุ้มครองตามเหมาะสม

โครงการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนเพื่อลดภาวะโลกร้อน
ความสำคัญ  หลักการและเหตุผล 
                  สภาพปัจจุบันเกิดปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สืบเนื่องจากโลกไม่สามารถระบายความร้อนที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ออกไปอย่างที่เคยเป็น ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นสภาพดินฟ้าอากาศแห้งแล้ง ทรัพยากรธรรมชาติ ถูกทำลายเกิดมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ ปรากฏการณ์ดังกล่าวนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นสำคัญทุกปี ๆ โดยมีสาเหตุมาจากการที่มนุษย์เผาผลาญเชื้อเพลิง ฟอสซิล เช่น ถ่านหินน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตพลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวสำคัญที่สุดออกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมหาศาลทำให้เกิดปรากฏการณ์ เรือนกระจก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วม
                    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เป็นหน่วยงานที่มีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 205 โรงเรียนสาขา   มีจำนวนนักเรียน 36,734 คน มีครูและบุคลกรทางการศึกษา จำนวน 2,192 คน ได้มีความตระหนักว่าต้องผนึกกำลังจากทุกฝ่าย ทั้งนักเรียน ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์การลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังโดยเน้นการปลูกต้นไม้ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งที่บ้าน โรงเรียนและในที่สาธารณะ
2.  วัตถุประสงค์ของโครงการ 
          1. เพื่อพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนในการลดภาวะโลกร้อน
2.  เพื่อสร้างจิตสำนึกในการลดภาวะโลกร้อนของบุคลการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3.  เพื่อให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อลดภาวะโลกร้อนของโรงเรียนในสังกัด
4.  เพื่อร่วมมือกับผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน
3.  เป้าหมาย 
 นักเรียน ครูผู้รับผิดชอบ ผู้ปกครองและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1  
4.  ขั้นตอนและกระบวนการในการดำเนินโครงการ 

กิจกรรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ระยะเวลา
1.แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ
2.จัดทำคู่มือและแนวทางการดำเนินงาน
3. นิเทศติดตามผลการปฏิบัติงาน
4.สรุปผล เผยแพร่โครงการ/กิจกรรม
ของโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จ
นักเรียนทุกโรงเรียนได้รับการพัฒนา    
ให้มีจิตสำนึกและมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน
ครูผู้สอนมีแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อลดภาวะโลกร้อน
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนในการลด
โลกร้อน
กันยายน 2556  – ตุลาคม 2557


5.  ผลผลิต และผลลัพธ์ของโครงการ

ผลผลิตของโครงการ
ผลลัพธ์ของโครงการ
1.  นักเรียนและบุคลกรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีจิตสำนึก ในการลดภาวะโลกร้อน
2.  ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
3.  โรงเรียนร่วมมือกับผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน
นักเรียน ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์         การลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

6.  ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ :
ผลผลิตของโครงการ
ตัวชี้วัด
ค่าเป้าหมาย
ระยะเวลา
1.นักเรียนในสังกัดทุกคน
2. ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 206 คน
3. โรงเรียนในสังกัด จำนวน 205 โรงจัดกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
ร้อยละ 100 นักเรียน และครูได้รับความรู้ความเข้าใจสามารถจัดกิจกรรมลดภาวะโลกร้อน
ระดับ 5
ปี


7ผู้รับผิดชอบ : นางนัททิกา  แดงชาติ 

8ประโยชน์ที่จะได้รับ
          นักเรียน ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์การปลูกต้นไม้ เพื่อลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น