ตอนที่ 1
การจัดการสิ่งแวดล้อม
บทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
2550 กำหนดไว้ใน มาตรา 67 สิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษ์
บำรุงรักษาและการได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพและในการคุ้มครอง
ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้อย่างปกติและต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัย
สวัสดิภาพหรือคุณภาพชีวิตของตน ย่อมได้รับความคุ้มครองตามเหมาะสม
โครงการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนเพื่อลดภาวะโลกร้อน
ความสำคัญ หลักการและเหตุผล
สภาพปัจจุบันเกิดปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อน
ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สืบเนื่องจากโลกไม่สามารถระบายความร้อนที่ได้รับจากดวงอาทิตย์ออกไปอย่างที่เคยเป็น
ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นสภาพดินฟ้าอากาศแห้งแล้ง ทรัพยากรธรรมชาติ
ถูกทำลายเกิดมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ
ปรากฏการณ์ดังกล่าวนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นสำคัญทุกปี ๆ
โดยมีสาเหตุมาจากการที่มนุษย์เผาผลาญเชื้อเพลิง ฟอสซิล เช่น
ถ่านหินน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตพลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์
ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวสำคัญที่สุดออกสู่ชั้นบรรยากาศเป็นจำนวนมหาศาลทำให้เกิดปรากฏการณ์
เรือนกระจก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
เป็นหน่วยงานที่มีโรงเรียนในสังกัด จำนวน 205 โรงเรียน
1 สาขา มีจำนวนนักเรียน 36,734 คน
มีครูและบุคลกรทางการศึกษา จำนวน 2,192 คน
ได้มีความตระหนักว่าต้องผนึกกำลังจากทุกฝ่าย ทั้งนักเรียน
ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์การลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังโดยเน้นการปลูกต้นไม้
เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งที่บ้าน โรงเรียนและในที่สาธารณะ
2. วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนในการลดภาวะโลกร้อน
2.
เพื่อสร้างจิตสำนึกในการลดภาวะโลกร้อนของบุคลการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3.
เพื่อให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อลดภาวะโลกร้อนของโรงเรียนในสังกัด
4. เพื่อร่วมมือกับผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน
3. เป้าหมาย
นักเรียน ครูผู้รับผิดชอบ ผู้ปกครองและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
4. ขั้นตอนและกระบวนการในการดำเนินโครงการ
กิจกรรม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
|
ระยะเวลา
|
1.แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ
2.จัดทำคู่มือและแนวทางการดำเนินงาน
3.
นิเทศติดตามผลการปฏิบัติงาน
4.สรุปผล
เผยแพร่โครงการ/กิจกรรม
ของโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จ
|
นักเรียนทุกโรงเรียนได้รับการพัฒนา
ให้มีจิตสำนึกและมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการลดภาวะโลกร้อน
ครูผู้สอนมีแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อลดภาวะโลกร้อน
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนในการลด
โลกร้อน
|
กันยายน
2556 – ตุลาคม 2557
|
5. ผลผลิต และผลลัพธ์ของโครงการ
ผลผลิตของโครงการ
|
ผลลัพธ์ของโครงการ
|
1.
นักเรียนและบุคลกรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีจิตสำนึก ในการลดภาวะโลกร้อน
2. ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อลดภาวะโลกร้อน
3. โรงเรียนร่วมมือกับผู้ปกครองในการจัดกิจกรรมการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน
|
นักเรียน
ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์ การลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม
|
6. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
:
ผลผลิตของโครงการ
|
ตัวชี้วัด
|
ค่าเป้าหมาย
|
ระยะเวลา
|
1.นักเรียนในสังกัดทุกคน
2.
ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 206 คน
3.
โรงเรียนในสังกัด จำนวน 205 โรงจัดกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
|
ร้อยละ
100
นักเรียน
และครูได้รับความรู้ความเข้าใจสามารถจัดกิจกรรมลดภาวะโลกร้อน
|
ระดับ 5
|
1 ปี
|
7. ผู้รับผิดชอบ : นางนัททิกา แดงชาติ
8. ประโยชน์ที่จะได้รับ
นักเรียน ครูบุคลากรทางการศึกษาผู้ปกครองได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือในการรณรงค์การปลูกต้นไม้
เพื่อลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น